DINH DƯỠNG CHO CON
7 điều cha mẹ cần biết về các loại sữa không có nguồn gốc động vật

7 điều cha mẹ cần biết về các loại sữa không có nguồn gốc động vật

Các loại sữa thay thế sữa bò hay sữa dê như sữa đậu nành và hạnh nhân là những lựa chọn phổ biến. Nhưng về mặt dinh dưỡng, hầu hết các loại sữa này không hoàn toàn tương đương với sữa bò.

Viết bởi: Sally Kuzemchak          14/6/2017

7 điều cha mẹ cần biết về các loại sữa không có nguồn gốc động vật
Cha mẹ cần biết về các loại sữa không có nguồn gốc động vật

Những loại sữa không có nguồn gốc động vật như sữa gạo và sữa đậu nành đang là xu hướng hiện hay. Nhưng nhiều gia đình không chạy theo “trào lưu”. Một số chọn những loại sữa này vì không dung nạp hoặc dị ứng sữa bò. Một số khác ăn thuần chay nên không sử dụng sản phẩm từ động vật. Gia đình tôi thì dùng cả sữa bò và sữa hạt và nhiều khi tôi tự làm sữa hạnh nhân và hạt điều cho các con.

Sữa hạt chắc chắn là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho trẻ. Nhưng với tư cách là một chuyên gia dinh dưỡng, tôi đã thấy một số thông tin sai lệch ngoài kia khiến tôi quan tâm. Điều quan trọng là bạn cần phải nắm những thông tin này để đảm bảo chắc chắn con bạn đang nhận được đầy đủ dinh dưỡng mà con cần. Sau đây là một số thông tin bạn cần biết về các loại sữa hạt thay thế:

1. Sữa hạt không bao giờ được sử dụng làm sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Sữa công thức được chế biến đặc biệt để đáp ứng nhu cầu riêng của trẻ sơ sinh, phải theo đúng quy định của FDA và tiêu chuẩn chất lượng dinh dưỡng liên bang. Các loại sữa hạt không an toàn để thay thế sữa công thức (ví dụ, không bao giờ dùng sữa đậu nành để thay thế sữa công thức có nguồn gốc từ đậu nành). Cả sữa bò và sữa hạt đều có thể dùng cho trẻ từ 1 tuổi.

2. Sữa hạt không tương đương về mặt dinh dưỡng với sữa bò

Về mặt dinh dưỡng, sữa hạt không thể thay thế 1-1 cho sữa bò thông thường. Thực tế là sữa đậu nành có bổ sung canxi là loại sữa hạt duy nhất mà hướng dẫn của USDA xem là tương đương với sữa bò (vì cung cấp protein tương đương). Không như sữa hạt, sữa bò là nguồn tự nhiên cung cấp chất dinh dưỡng tốt như protein, canxi, kali và vitamin B12.

3. Sữa hạt nhà làm không phải là nguồn cung cấp tốt canxi hoặc vitamin D

Mặc dù sữa hạt nhà làm khá dễ làm (và có hương vị tươi ngon hơn nhiều so với sữa mua tại cửa hàng), hãy nhớ rằng các loại sữa hạt trên thị trường thường được bổ sung thêm canxi và vitamin D và sữa hạt nhà làm sẽ không cung cấp các dưỡng chất tương tự.

4. Hầu hết sữa hạt chứa ít protein

Tôi đã từng thấy sữa hạnh nhân được liệt vào danh sách nguồn cung cấp protein tốt. Tuy nhiên nó thực sự chỉ chứa rất ít protein: chỉ khoảng 1g/1 khẩu phần so với 8g/1 khẩu phần sữa bò hoặc 7g/1 khẩu phần sữa đậu nành. (Mặc dù hạnh nhân là nguồn cung cấp protein dồi dào, nhưng hầu hết phần chất rắn từ hạt chứa nhiều protein bị loại bỏ khi làm sữa). Cây gai dầu, hạt điều, gạo và nước cốt dừa cũng hàm lượng protein ít hoặc rất ít. Do đó nếu bạn không đang dùng sữa đậu nành hay sữa đậu, đừng coi sữa hạt là nguồn protein tốt – và phải cung cấp thêm protein cho con bằng cách khác.

5. Phải lắc trước khi dùng

Trong trường hợp sữa được bổ sung thêm canxi, chất rắn canxi thường lắng xuống đáy hộp. Do đó, phải lắc kỹ trước khi dùng.

6. Một số sữa hạt chứa rất nhiều đường

Hãy để ý cẩn thận với các loại sữa hạt có hương vị, chúng có thể chứa rất nhiều đường. Trường hợp điển hình: 1 ly sữa hạnh nhân vanilla chứa 4 muỗng cà phê đường (bằng khoảng ½ lượng đường cho phép trong 1 ngày của trẻ 4-8 tuổi). Thậm chí các loại sữa hạt ghi nhãn “original” (nguyên chất) cũng có thể chứa đường bổ sung (added sugar). Do đó hãy kiểm tra danh sách thành phần của sữa và chọn sữa có ghi “unsweetened” trên bao bì.

7. Tất cả sữa hạt đều có vị riêng

Nếu bạn đang tìm một loại sữa hạt mà con thích, có rất nhiều lựa chọn và mỗi loại đều có vị khác nhau. Trong khi sữa hạnh nhân và sữa hạt điều hơi có vị từ hạt, sữa gạo chỉ ngọt nhẹ. Hãy cho con thử nhiều loại để tìm ra loại con thích nhất. Nếu con không thích sữa hạt ngay, có thể thử dùng sữa hạt để làm sinh tố cho con.

Sally Kuzemchak là một chuyên gia dinh dưỡng được cấp phép, nhà giáo dục, mẹ 2 con và sở hữu trang blog Real Mom Nutrition. Cô là tác giả cuốn sách The Snacktivist’s Handbook: How to Change the Junk Food Snack Culture at School, in Sports, and at Camp—and Raise Healthier Snackers at Home. cũng phối hợp với Cooking Light viết Dinnertime Survival Guide, sách dạy nấu ăn dành cho các gia đình bận rộn. Bạn có thể follow cô trên Facebook, Twitter, Pinterest, and Instagram.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *