DINH DƯỠNG CHO CON
Axit Docosahexaenoic (DHA) là gì?

Axit Docosahexaenoic (DHA) là gì?

Có lẽ bạn cảm thấy quen thuộc với từ viết tắt DHA hơn. Mặc dù nghe có vẻ khá phức tạp, nhưng DHA là một nguyên tố vi lượng đơn giản thiết yếu cho bạn và con bạn.

Axit Docosahexaenoic (DHA) là gì?
DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển nhận thức và thị giác ở trẻ

1. Vài thông tin ngắn gọn về DHA

  • DHA là một axit béo thiết yếu, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển nhận thức và thị giác ở trẻ sơ sinh.
  • Cơ thể của chúng ta không tạo ra DHA, do đó chúng ta phụ thuộc vào chế độ ăn uống để nạp đủ DHA.
  • Rất khó để tìm thấy nguồn thực phẩm giàu DHA mà phù hợp với trẻ sơ sinh. Nguồn phổ biến nhất là sữa mẹ hoặc các sản phẩm trẻ em giàu DHA.
  • Hấp thụ DHA sớm sẽ hỗ trợ cho quá trình phát triển tối ưu và hiệu quả, và sự phát triển này cần được duy trì trong suốt cuộc đời bằng cách tiêu thụ các nguồn thực phẩm giàu DHA như cá, hạt chia, quả óc chó hoặc hạt lanh.

2. Chức năng của DHA

Axit docosahexaenoic (DHA) là axit béo thuộc họ axit béo Omega-3. Đây là nhóm axit béo được chứng minh là có chức năng quan trọng trong hệ tiêu hóa của người.

Nghiên cứu chỉ ra rằng DHA là chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của một số khía cạnh của hệ thần kinh trung ương, đặc biệt là chức năng nhận thức, cũng như sự phát triển của thị lực.

Tóm lại, DHA hỗ trợ các vấn đề sau:

  • Cải thiện chức năng nhận thức
  • Phát triển thị giác, giúp tăng độ tinh mắt (khả năng phân biệt hình dạng và chi tiết của đồ vật)
  • Phòng ngừa các bệnh dị ứng ở trẻ nhỏ

3. Lợi ích của DHA

Cơ thể chúng ta, dù ở độ tuổi hay kích thước nào, cũng không tạo được DHA. Điều đó có nghĩa rằng chúng ta phải lấy nó từ thực phẩm để hấp thụ vào cơ thể mình.

Đối với trẻ nhỏ, việc hấp thụ DHA sớm rất quan trọng để phát triển tối ưu và hiệu quả chức năng của não và mắt. DHA có thể được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm, như các sản phẩm giàu DHA cho mẹ và bé.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ ra rằng thiếu DHA có thể có tác dụng tiêu cực đến sự phát triển nhận thức thần kinh.

Cần lưu ý rằng không ai chắc chắn lượng DHA tối ưu là bao nhiêu, do yêu cầu về chế độ ăn uống khác nhau giữa mỗi trẻ và phụ thuộc vào gene, giới tính và nhiều yếu tố khác.

4. Các nguồn DHA

Có nhiều nguồn axit béo Omega-3 chứa DHA. Nguồn được biết đến nhiều nhất là dầu cá (như cá hồi, cá thu, cá cơm). Đây là những nguồn dồi dào DHA nhất, tuy nhiên hương vị của chúng có thể rất khó để cho trẻ ăn.

Có một vài nguồn thực vật chứa DHA, mặc dù không nhiều như cá. Các nguồn thực vật chứa DHA gồm: hạt cải, đậu nành, hạt lanh, hạt chia, sản phẩm từ tảo.

Các nguồn DHA từ thực vật giúp tránh được hương vị và mùi vị khó chịu như của dầu có.

5. Bạn có cần DHA?

Cơ thể chúng ta không thể tạo ra DHA, do đó chúng ta cần đảm bảo sẽ hấp thị axit béo Omega-3 thông qua chế độ ăn uống. Mặc dù người lớn không cần sự phát triển về nhận thức, các nghiên cứu cho thấy DHA có liên quan đến việc sản sinh và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh. Chất này hỗ trợ việc hình thành trí nhớ, phòng ngừa bệnh Alzheimer, giảm trầm cảm và duy trì sức khỏe tim mạch ở người lớn.

Khi cho con bú, chế độ ăn uống của người mẹ sẽ ảnh hưởng đến lượng DHA trẻ nạp vào, do đó bạn cần duy trì lượng DHA của mình để cung cấp cho trẻ.

6. Kết luận

Axit docosahexaenoic (DHA) là nguyên tố vi lượng đơn giản cực kỳ quan trọng với sự phát triển hệ thần kinh trung ương ở trẻ sơ sinh, đặc biệt là sự phát triển về nhận thức và thị giác. Trẻ sơ sinh cần được tiếp cận nguồn DHA để phát triển tối ưu và giảm nguy cơ thiếu dinh dưỡng.

DHA từ nhiều nguồn thực phẩm, từ cá hoặc từ thực vật, có thể giúp con bạn tăng khả năng hấp thụ thực phẩm từ rất sớm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *