DINH DƯỠNG CHO CON
Các loại thực phẩm phải tránh cho trẻ ăn

Các loại thực phẩm phải tránh cho trẻ ăn

Tác giả: Evonne Lack

Thẩm định chuyên môn bởi: Erin Hinga, Thạc sĩ, Chuyên gia dinh dưỡng

Các bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng dạ dày các bé rất nhỏ – và bạn không muốn con mình lấp đầy dạ dày với các loại cali trống rỗng thay vì vitamin và khoáng chất cần thiết. Đứng đầu danh sách các món ăn cần tránh chính là những thứ có thể gây hóc như nho, các loại hạt, xúc xích, bắp rang bơ, bơ hạt… Các món ăn khác không an toàn cho trẻ là mật ong và thực phẩm chưa được tiệt trùng. Nước có ga, nước ép, nước trái cây không tốt cho sức khỏe của bé do chúng nhiều đường và không cung cấp chất dinh dưỡng. Tương tự, thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất béo bão hòa, đường, muối.

Các loại thực phẩm phải tránh cho trẻ ăn
Các bé cần rất nhiều chất dinh dưỡng, nhưng dạ dày của bé rất nhỏ

Các bé không cần nhiều calo, nhưng cần nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng một vài món ăn phổ biến cho trẻ lại nhiều calo, đường, muối và ít chất dinh dưỡng.

Do các bé rất nhỏ, rất dễ để các bé ăn nhanh chóng các món nhiều calo, do đó không còn chỗ cho thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Christine Gerbstadt chia sẻ, việc thiếu dinh dưỡng có thể hạn chế sự phát triển.

Đó là lý do vì sao bạn cần biết thực phẩm nào tốt nhất cho bé và thực phẩm nào bạn nên tránh, bao gồm các lựa chọn không tốt cho sức khỏe hay có thể gây hóc. Sau đây là danh sách các món phải hoàn toàn tránh.

1. Thực phẩm không an toàn

Các món cứng, dính, trơn, có khối vụn, hoặc tròn sẽ không an toàn cho trẻ nhỏ do trẻ có thể bị hóc. Xúc xích, các miếng thịt hoặc phô mai lớn, nho, bắp rang bơ, rau củ sống, các loại hạt, đậu nguyên hạt cũng dễ gây hóc. Các loại bơ hạt, các món dính như kẹo dẻo, trái cây sấy cũng dễ mắc vào họng trẻ.

Các loại thực phẩm phải tránh cho trẻ ăn

Khi bạn bắt đầu cho bé ăn dặm, hãy đảm bảo bạn cắt thức ăn thành những mẩu nhỏ hơn nửa inch (khoảng 1,27cm).

Bạn hoàn toàn không được cho trẻ ăn bất kỳ thức ăn nào chứa mật ong dù sống hay đã nấu. Mật ong chứa vi khuẩn Clostridium botulinum, có thể gây bệnh nguy hiểm hoặc thậm chí tử vong ở trẻ sơ sinh.

Không bao giờ cho trẻ ăn hoặc uống đồ chưa tiệt trùng, như nước ép chưa tiệt trùng hoặc sữa, sữa chua, phô mai chưa tiệt trùng. Chúng có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng có hại.

2. Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn

Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều chất béo bão hòa, đường, muối, calo và ít chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Các thực phẩm này không nên nằm trong thực đơn của bé.

Chúng ta định nghĩa “chế biến” theo nhiều cách, nhưng nhìn chung, thực phẩm càng bị biến đổi so với lúc bắt hay trồng ban đầu, và thành phần trong thực phẩm càng dài, thì thực phẩm càng bị chế biến nhiều.

Các loại thực phẩm phải tránh cho trẻ ăn

“Thực phẩm càng bị chế biến thì giá trị dinh dưỡng của chúng có xu hướng giảm đi, trong khi lượng đường, muối và chất béo tăng lên”, chuyên gia dinh dưỡng Kate Gaegan cho biết.

Bạn nên kiểm tra nhãn thông tin dinh dưỡng khi chọn thức ăn đóng gói cho bé. Thực phẩm tốt nhất cho bé nên ít thành phần và không chứa muối, đường bổ sung hoặc tinh bột biến tính.

Thức ăn sẵn cho trẻ lớn hơn và người lớn không phải là lựa chọn tốt cho trẻ nhỏ. “Chúng chứa quá nhiều muối”, theo chuyên gia dinh dưỡng Eileen Behan.

Ví dụ, thay vì cho bé ăn mỳ Ý đóng lon, tốt hơn bạn nên luộc một ít mì và rải một ít phô mai lên. Và thay vì cho bé ăn thịt mát, có chứa nhiều muối và mang nguy cơ ngộ độc thực phẩm, bạn có thể cắt một ít gà nướng hoặc thịt viên cho bé.

3. Nước ép, nước trái cây và nước có ga

Không ngạc nhiên khi nước có ga nằm trong danh sách này. Dù là loại thường hay loại ăn kiêng, nước có ga vẫn không có chất dinh dưỡng, và khiến trẻ ăn và uống ít thực phẩm có chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nước có ga thường sẽ chứa nhiều đường, do đó có thể gây sâu răng. Đường bổ sung hoàn toàn không được khuyến cáo cho trẻ dưới 24 tháng tuổi.

Còn nước trái cây, kể cả nước ép 100% trái cây thì sao? Chắc chắc là thức uống này chứa trái cây, nhưng không có nghĩa là chúng tốt cho sức khỏe. Chất xơ trong trái cây tươi sẽ gần như mất hoàn toàn trong quá trình ép nước, và thứ còn lại là rất nhiều đường. Nước ép cũng có thể gây tiêu chảy ở một vài trẻ.

Các loại thực phẩm phải tránh cho trẻ ăn

“Nước ép cơ bản là một sự phí phạm calo”, Bác sĩ nhi khoa Ari Brown cho biết. Dùng nước ép để làm ngọt thức ăn của trẻ cũng không phải là ý hay. Vì lượng đường trong nước ép làm cho thức ăn đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn, do đó can thiệp khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Và bạn không nên bị đánh lừa bởi các quảng cáo rằng nước ép cung cấp vitamin C cần thiết cho trẻ. “Các bé có thể dễ dàng nạp vitamin C từ một phần trái cây nhỏ”, Bác sĩ Brown chia sẻ.

Nước ép không được khuyến cáo cho trẻ dưới 12 tháng. Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) khuyến cáo rằng trẻ dưới 6 tháng chỉ nên bú sữa mẹ hoặc uống sữa công thức. Từ 6 đến 12 tháng, trẻ có thể uống ít nước, nhưng sữa mẹ hoặc sữa công thức vẫn nên là thức uống chính.

Sau sinh nhật đầu tiên của trẻ, sữa bò là thức uống được khuyến cáo (mặc dù bé vẫn có thể tiếp tục bú mẹ nếu cả 2 đều mong muốn). Bé có thể uống một ít nước ép 100% trái cây hàng ngày, nhưng AAP vẫn khuyến cáo hạn chế nước ép cho tất cả trẻ em.

Nguồn: https://www.babycenter.com/baby/solids-finger-foods/the-worst-foods-for-babies_10320507

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *