DẠY CON THÀNH TÀI
Làm thế nào để giúp trẻ quản lý cảm xúc và tránh những cơn nóng giận bộc phát

Làm thế nào để giúp trẻ quản lý cảm xúc và tránh những cơn nóng giận bộc phát

Viết bởi: Leslie Garisto Pfaff – Cập nhật mới nhất: 28/1/2020

Nguồn: parents.com

Trẻ mẫu giáo có thể trông lớn hơn trẻ mới biết đi, nhưng dù vốn từ và khả năng tự lập của trẻ ngày càng tăng, trẻ vẫn có thể cảm thấy bị choáng ngợp bởi những cảm xúc mạnh như nóng giận, buồn bã, sợ hãi. “Não của trẻ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và cảm xúc của chúng không phải lúc nào cũng theo kịp” – theo Katie Hurley, nhà trị liệu tâm lý trẻ em và đồng thời là tác giả của cuốn sách Sổ tay đứa trẻ hạnh phúc: Làm thế nào để nuôi dạy những đứa trẻ vui tươi trong một thế giới đầy căng thẳng.

Làm thế nào để giúp trẻ quản lý cảm xúc và tránh những cơn nóng giận bộc phát

Việc học cách ổn định cảm xúc có một số lợi ích: Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Arizona State phát hiện ra rằng những đứa trẻ quản lý được những cảm xúc khó sẽ kiên cường hơn và có khả năng chú ý tốt hơn. Và một nghiên cứu của trường Đại học Bắc Carolina tại Greensboro đã liên kết quản lý cảm xúc với khả năng thành công trong học tập trong tương lai, bao gồm điểm toán và đọc hiểu cao hơn.

Sau đây là cách để giúp con bạn quản lý cảm xúc và tránh những cơn nóng giận bùng phát:

1. Giúp con đặt tên cho cảm xúc

Trẻ cảm nhận cảm xúc qua những thay đổi trong cơ thể, như cảm giác thắt bụng, một cái nắm tay chặt, hoặc những giọt nước mặt không thể kiểm soát, nhưng chúng không phải luôn biết những cảm xúc đó có nghĩa là gì. “Khi con bạn đang trải qua một cảm xúc khác thường, hãy đặt tên cho nó” – theo Tiến sĩ Lauren Knickerbocker, trợ lý giáo sư tại Trung tâm nghiên cứu trẻn em NYO Langone. Hãy thử nói “Con đang buồn vì bà phải đi đúng không?” hoặc “Ồ, con đang bực mình vì toà tháp lego của con bị ngã”. Tiến sĩ Knickerbocker giải thích rằng nói với con tên của từng cảm xúc sẽ khiến chúng đỡ đáng sợ hơn và có thể giúp con tìm ra phản ứng thích hợp hơn.

2. Dạy con bằng các ví dụ

Phản ứng của bạn đối với những cảm xúc tiêu cực mang một thông điệp mạnh mẽ đối với con. “Chúng ta dạy trẻ từ chính hành vi của mình khi phải đối mặt với nỗi sợ hãi, cơn nóng giận và căng thẳng” – theo Sarah C. Bauer, bác sĩ Nhi khoa chuyên ngành phát triển và hành vi của trẻ tại Bệnh viện Nhi Ann & Robert H. Lurie ở Chicago. Con của bạn đang nhìn bạn và học cách bạn phản ứng với căng thẳng – dù đó là la hét với huấn luyện viên đội bóng hay bình tĩnh nói lên ý kiến của mình – để làm gương cho những phản ứng của chính con trong tương lai.

Làm thế nào để giúp trẻ quản lý cảm xúc và tránh những cơn nóng giận bộc phát

Hãy tự hỏi bản thân những phản ứng của bạn có phải là những điều mà bạn muốn nhìn thấy ở con hay không. Nếu bạn không thành công, hãy dùng kinh nghiệm đó để rút ra bài học trong việc quản lý cảm xúc. Nếu ai đó tạt ngang đầu xe bạn trên đường và bạn quát vào mặt anh ta, bạn có thể nói “Rất tiếc – mẹ đã hơi tức giận với chú lái xe kia. Mẹ nghĩ là mẹ sẽ phải hít thở sâu để cơn giận dữ này qua đi”. Hãy để con biết rằng cảm thấy tồi tệ cũng không sao cả bằng cách giải thích “Mẹ cũng buồn khi bà phải đi” hoặc “Cũng giống con, mẹ cảm thấy rất giận và bực mình vào tuần trước, khi mẹ không thể sửa được vòi nước nhỏ giọt đó”.

3. Sử dụng sách và ứng dụng di động

Hãy đọc những cuốn sách dành cho trẻ em về cách quản lý cảm xúc. “Lùi lại một bước và nhìn mọi việc bằng con mắt của một nhân vật cho phép trẻ xem xét cảm xúc của mình từ một khoảng cách an toàn” – Hurley nói. Bà đề xuất cuốn Tiger and the Temper Tantrum của Vivian French hoặc When Sophie Gets Angry – Really, Really Angry của Molly Bang để giúp trẻ đối mặt với sự bực mình. Cuốn Sheila Rae, the Brave hoặc Wemberly Worried của Kevin Henkes sẽ giúp trẻ hiểu rằng lo lắng và sợ hãi là những cảm xúc tự nhiên và có thể vượt qua được.

Về ứng dụng, có thể cân nhắc Stop, Breathe & Think Kids (miễn phí, App Store, cho trẻ từ 5-10 tuổi). Một loạt các trò chơi tập trung chánh niệm sẽ giúp khai thông đầu óc, giảm các cảm xúc tiêu cực, cải thiện khả năng tập trung và giấc ngủ – người dùng nhận được sticker khi hoàn thành các trò chơi. Trẻ cũng có thể dùng các ký hiệu emoji để diễn tả cảm xúc và học cách hít thở sâu để bình tĩnh lại.

4. Quan tâm chăm sóc con

Khi nói đến quản lý cảm xúc, mỗi đứa trẻ đều khác nhau. Một số trẻ sẽ cảm thấy thoải mái khi được ôm ấp trong khi những đứa trẻ khác cần phải ra ngoài chạy nhảy. Cách trẻ vượt qua sự bực mình hay thất vọng có thể sẽ khác với cách trẻ chọn để đối mặt với cảm giác lo lắng.

Làm thế nào để giúp trẻ quản lý cảm xúc và tránh những cơn nóng giận bộc phát

Ban đầu, bạn có thể đưa ra một vài đề nghị – theo Bác sĩ Knickerbocker. Hãy thử nói “Khi mẹ cảm thấy tệ, ôm Lucky (chú chó cưng bạn nuôi) làm mẹ thấy tốt hơn. Con có muốn thử không?” hoặc “Thổi bong bóng ngoài sân có thể khiến mấy cảm giác tức giận này biến mất đấy”. Cuối cùng, bạn nên khuyến khích con lựa chọn giải pháp cho mình, nhưng hãy chờ cho đến khi “cơn bão” cảm xúc qua đi đã. Con sẽ không thể tiếp thu nổi “bài học kiểm soát cảm xúc” khi đang ở đỉnh điểm của cơn nóng giận bộc phát.

Khi con bình tĩnh trở lại – theo bác sĩ Knickbocker – bạn có thể hỏi con một vài câu hỏi về điều gì có thể khiến con cảm thấy tốt hơn hoặc con có thể làm gì khi con tức giận lần nữa.  Tại một thời điểm nào đó, những điều này sẽ trở thành một phần trong cách con phản ứng với những khoảnh khắc cảm xúc biến động.

Link có video có thể sub lại: https://www.parents.com/toddlers-preschoolers/development/behavioral/how-to-help-your-preschooler-handle-emotions-and-avoid/

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *