DINH DƯỠNG CHO CON
Nhu cầu canxi trong thai kỳ

Nhu cầu canxi trong thai kỳ

Tác giả: Donna Murray, Y tá, Cử nhân Điều dưỡng 

Thẩm định bởi: Anita Sadaty, Bác sĩ y khoa 

Canxi là một trong những khoáng chất chủ đạo mà cơ thể bạn cần trong thời gian mang thai, bên cạnh các vitamin và khoáng chất khác. Cơ thể bạn cung cấp canxi cho em bé để hỗ trợ phát triển các cấu trúc sống như khung xương.

Nhu cầu canxi trong thai kỳ

Nhu cầu canxi sẽ tùy theo độ tuổi, quá nhiều hoặc quá ít canxi đều có thể gây ra biến chứng. Hãy tiếp tục đọc để biết lượng canxi bạn cần là bao nhiêu, tại sao canxi quan trọng, và làm cách nào để đảm bảo bạn nạp đủ canxi.

1. Yêu cầu hàng ngày

Nhu cầu về canxi khác nhau theo tuổi, kể cả trong thai kỳ.

Học viện Sản Phụ khoa Hoa Kỳ (ACOG) khuyến cáo rằng các bà mẹ mang thai và cho con bú từ 19 tuổi trở lên cần tiêu thụ 1.000mg canxi mỗi ngày.

Các bà mẹ nhỏ tuổi hơn sẽ cần nhiều hơn chút. Họ cần đủ canxi để duy trì xương chắc khỏe và dự trữ canxi trong cơ thể, cũng như hỗ trợ sự tăng trưởng của em bé. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo rằng các bà mẹ 18 tuổi hoặc nhỏ hơn tiêu thụ ít nhất 1.300mg canxi mỗi ngày.

2. Tầm quan trọng của canxi

Canxi là chất dinh dưỡng quan trọng cho cơ thể. Trong thai kỳ, bạn cần nhiều canxi hơn cho sức khỏe của bạn, cũng như sức khỏe và sự phát triển của con bạn.

Nhu cầu canxi trong thai kỳ

* Đối với con bạn

Em bé đang phát triển cần canxi để hình thành xương và răng, cuối cùng là hình thành toàn bộ khung xương. Canxi cũng là chất dinh dưỡng quan trọng cho tim, cơ, thần kinh và hóc-môn của con bạn.

* Đối với bạn

Trong thai kỳ, bạn cung cấp toàn bộ canxi mà con bạn cần, do đó khi bạn tiêu thụ lượng canxi hàng ngày theo khuyến cáo, bạn đang chăm sóc cho cả bạn và con. Nếu bạn thiếu canxi, bạn có thể mắc phải một vài biến chứng.

Kể cả khi bạn có nạp đủ canxi hay không, cơ thể bạn vẫn cung cấp canxi cho bé. Vì vậy, nếu bạn không thay thế những gì mình đã cho đi, xương bạn có thể bị yếu đi và bạn có thể bị loãng xương sau này.

3. Các biến chứng

Quá ít hoặc quá nhiều canxi đều có thể dẫn đến các biến chứng. May mắn là chúng có thể phòng ngừa được.

* Quá ít canxi

Có thể bạn sẽ không gặp phải biến chứng gì lớn nếu bạn không tiêu thụ đủ lượng canxi hàng ngày theo khuyến cáo.

Thiếu canxi dễ gây biến chứng nếu do một vấn đề sức khỏe nào đó như bệnh về thận, phẫu thuật, hoặc do nhu cầu uống một vài loại thuốc nào đó.

Không tiêu thụ đủ canxi có thể dẫn đến:

  • Cao huyết áp trong thai kỳ
  • Sinh non
  • Sinh con nhẹ cân
  • Tê cóng ngón tay
  • Em bé tăng trưởng chậm
  • Em bé không có đủ canxi trong xương
  • Các vấn đề về tim
  • Chuột rút chân, cơ
  • Ăn không ngon miệng
  • Trong một số trường hợp hiếm gặp, nguy cơ gãy xương.

Trong một vài trường hợp hiếm gặp và nghiêm trọng, quá ít canxi có thể gây tử vong. Mặc dù nhiều biến chứng là đáng lo ngại, bạn nên nhớ rằng bạn vẫn có thể nạp canxi mà không cần cố gắng. Ngoài ra, bạn có thể đã dự trữ đầy đủ canxi trong xương để cung cấp cho con bạn.

Nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào có thể dẫn đến việc thiếu canxi, bác sĩ của bạn sẽ giúp bạn ngăn ngừa các biến chứng.

* Quá nhiều canxi

Hiếm khi gặp phải trường hợp nạp quá nhiều canxi từ thực phẩm. Bạn dễ tiêu thụ lượng canxi dư thừa nếu sử dụng thuốc bổ.

Bạn cần hiểu được trong vitamin tiền sản và các thuốc bổ khác mà bạn đang uống có những chất dinh dưỡng nào và thành phần của mỗi chất như thế nào. Bạn có thể đang uống quá nhiều một chất nào đó mà bản thân bạn không biết.

Tốt nhất bạn nên trao đổi với bác sĩ về bất kỳ loại vitamin nào bạn đang uống hoặc cân nhắc sẽ uống, từ đó biết được vitamin nào bạn cần mà không phải uống quá nhiều. Nếu bạn 19 tuổi trở lên, bạn không nên uống quá 2.500mg canxi hàng ngày, nếu bạn từ 18 tuổi trở xuống, bạn không nên uống quá 3.000mg hàng ngày.

Tiêu thụ quá nhiều canxi sẽ dẫn đến:

  • Táo bón
  • Sỏi thận
  • Khó hấp thụ các khoáng chất khác, như sắt, kẽm
  • Nhịp tim không đều
  • Thiếu canxi trong cơ thể em bé

4. Các nguồn canxi

Cơ thể bạn không tạo ra canxi, do đó bạn cần lấy nó từ thực phẩm, sản phẩm giàu canxi và thuốc bổ.

* Nguồn thực phẩm

Bốn khẩu phần sữa giàu canxi hoặc sản phẩm từ sữa giàu canxi sẽ đáp ứng yêu cầu canxi hàng ngày với khoảng 1.200mg (khoảng 300mg/khẩu phần). Một cốc nước cam có lượng canxi tương đương 300mg/khẩu phần. Các thực phẩm khác như rau xanh, các loại hạt, đậu có ít canxi hơn (khoảng 100mg/khẩu phần).

Nhu cầu canxi trong thai kỳ

Bạn cần đảm bảo rằng các sản phẩm sữa bạn sử dụng đã được tiệt trùng và trao đối với bác sĩ của bạn về loại sữa hoặc sản phẩm sữa tốt nhất. Sữa ít béo hoặc sữa không béo có chứa tất cả canxi và chất dinh dưỡng như sữa nguyên kem nhưng không có thêm chất béo và ca-lo. Tuy nhiên, bác sĩ của bạn sẽ tư vấn cho bạn lựa chọn tốt nhất dựa vào tình trạng thiếu, thừa hay đủ cân của bạn.

Kích thước khẩu phần và hàm lượng canxi dưới đây được cung cấp bởi USDA.

* Sản phẩm từ sữa là nguồn canxi dồi dào, bao gồm:

  • Sữa (1 cốc, nguyên kem, 276mg canxi)
  • Phô mai (2 lát hoặc 42,5gr, 307mg canxi)
  • Sữa chua (227gr, nguyên chất, ít béo, 415mg canxi)
  • Sữa lên men kefir (1 cốc, ít béo, 316mg canxi)

* Thực phẩm giàu canxi, bao gồm:

  • Rau cải rổ (1 cốc nấu chín, 268mg canxi)
  • Cải xoăn (1 cốc nấu chín, 177mg canxi)
  • Bông cải xanh (1 cốc nấu chín, 64mg canxi)
  • Rau cải chip (1 cốc nấu chín, 158mg canxi)
  • Đậu nành (1 cốc nấu chín, 184mg canxi)
  • Hạt đậu nướng (1 cốc nấu chín, 160mg canxi)
  • Hạnh nhân (1 cốc, nướng, vị muối, 370mg canxi)
  • Cá hồi (170gr, 15mg canxi)

Lưu ý rằng mặc dù cá được cho là tốt cho thai kỳ, bạn nên cẩn trọng khi ăn cá. Nhìn chung, phụ nữ mang thai được khuyên nên tránh các loại cá lớn có hàm lượng thủy ngân cao, ví dụ cá kiếm và cá thu vua.

* Các sản phẩm giàu canxi phổ biến bao gồm:

  • Bánh muffin (bánh nướng xốp kiểu Anh) (1 cái, 100mg canxi)
  • Bánh waffle(bánh quế) (2 miếng, 200mg canxi)
  • Nước cam giàu canxi (1 cốc, 349mg canxi)
  • Ngũ cốc (1 cốc, 100-1.000mg canxi)

Bạn nên kiểm tra nhãn của sản phẩm thể hiện hàm lượng canxi của nó.

5. Một số mẹo cho chế độ ăn uống

Nếu bạn thích các sản phẩm từ sữa và có thể dễ dàng tiêu thụ khoảng 4 khẩu phần mỗi ngày, thì bạn sẽ dễ đạt được mục tiêu hàng ngày về hàm lượng canxi. Tuy nhiên nếu bạn không phải là fan của sữa, có những phương pháp khác có thể thay cho việc uống 1 cốc sữa hoặc ăn 1 cốc sữa chua.

Sau đây là một vài sự lựa chọn cho bạn.

  • Ăn sáng bằng ngũ cốc. Thưởng thức 1 tô ngũ cốc/yến mạch lạnh hoặc nóng cùng sữa là 1 cách tốt để khởi đầu một ngày.
  • Làm latte. Thêm một ít sữa vào café hoặc trà buổi sáng.
  • Thêm một chút phô mai. Rải một ít phô mai trên món salad, súp hoặc các món ăn của bạn.
  • Thêm chút kem cho món ăn. Thêm một ít sữa hoặc sữa đặc không đường vào công thức nấu ăn của bạn để có các món súp, sốt, thịt hầm, khoai tây nghiền, mì và phô mai hoặc một vài món béo ngậy khác.
  • Dùng sữa để nấu ăn. Sử dụng sữa thay cho nước để nấu mì, cơm, cháo yến mạch hoặc các món khác.
  • Thay đổi thói quen. Uống 1 cốc sữa hoặc sữa sô-cô-la cùng bữa trưa hoặc bữa tối thay vì uống nước có ga. Khi trời lạnh, uống sô-cô-la nóng pha sữa thay cho nước lọc.
  • Dùng làm đồ ăn vặt. Chất đầy tủ lạnh của bạn bằng phô mai cục, phô mai dây, hoặc sữa chua có hương vị để bạn luôn sẵn có mỗi khi cần ăn một chút gì đó.
  • Chiêu đãi bản thân. Thưởng thức tráng miệng bằng 1 bát kem hoặc sữa chua, sữa lắc, smoothie trái cây, hoặc pudding.

6. Chế độ ăn chay

Ăn chay có thể rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nếu bạn chọn ăn chay, bạn cần hiểu biết một chút về dinh dưỡng để đảm bảo rằng bạn nạp tất cả các vitamin mà cơ thể bạn cần. Nạp đúng chất dinh dưỡng càng quan trọng khi bạn mang thai.

Có nhiều chế độ ăn chay. Hàm lượng canxi bạn tiêu thụ và lượng canxi bạn hấp thụ được sẽ phụ thuộc vào thứ bạn ăn. Nếu bạn theo chế độ ăn chay lacto-ova, bạn có thể ăn trứng, sữa và phô mai. Vì vậy bạn vẫn có thể lấy đủ lượng canxi hàng ngày.

Nhu cầu canxi trong thai kỳ

Nếu bạn ăn chay hoàn toàn hoặc theo chế độ ăn thực vật, việc đạt được hàm lượng canxi hàng ngày theo khuyến cáo sẽ khó khăn hơn.

Nếu bạn ăn chay hoàn toàn, bạn không tiêu thụ bất kỳ sản phẩm từ sữa. Ngoài ra, một số loại thực vật sẽ hạn chế khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Điều này không có ý nghĩa là bạn sẽ không nạp đủ canxi trong chế độ ăn uống của mình nếu bạn ăn chay. Bạn chỉ cần biết loại thực phẩm nào bạn nên chọn.

Các nguồn canxi từ thực phẩm chay gồm:

  • Rau nhiều lá, xanh đậm
  • Đậu trắng (1 cốc, luộc, 126mg canxi)
  • Hạnh nhân (1 cốc, 370mg canxi)
  • Hạt mè (1 cốc, 1.400mg canxi)
  • Bơ mẹ (2 muỗng canh, 310mg canxi)
  • Nho khô (1/4 cốc, 20mg canxi)

Thực phẩm giàu canxi phổ biến bao gồm:

  • Đậu hũ, chứa canxi sunfat (1/2 cốc, 253mg canxi)
  • Sữa đậu nành (1 cốc, 299mg canxi)
  • Sữa gạo (1 cốc, 283mg canxi)

Nếu bạn gặp khó khăn để tiêu thụ canxi từ chế độ ăn uống của mình, bạn nên trao đổi với bác sĩ về thuốc bổ canxi cho người ăn chay.

Chứng không dung nạp đường lactose

Nếu bạn hoàn toàn không dùng được các sản phẩm từ sữa, bạn vẫn có thể nạp canxi thông qua các thực phẩm và sản phẩm thay thế không sữa khác.

Nếu bạn không dung nạp đường lactose được, bạn có thể thử:

  • Sữa không chứa lactose và phô mai giàu canxi
  • Sản phẩm từ sữa có hàm lượng lactose thấp
  • Uống thuốc lactase trước khi ăn thực phẩm từ sữa

Nếu bạn không thích vị của sữa, bạn có thể:

  • Thử phô mai, sữa chua hoặc các sản phẩm từ sữa khác
  • Uống nước cam
  • Che đậy vị của sữa bằng các món như sữa lắc, pudding…

Bạn cũng có thể dùng các nguồn canxi cho người ăn chay. Hãy đảm bảo là bạn trao đổi với bác sĩ về chế độ ăn uống của mình, đặc biệt nếu bạn gặp khó khăn khi không nạp đủ canxi. Có thể bạn sẽ cần uống thuốc bổ.

7. Thuốc bổ

Vitamin tiền sản, cùng với các thuốc bổ sung vitamin và khoáng chất khác mà bác sĩ khuyến cáo là một phương pháp để bổ sung các chất dinh dưỡng còn thiếu.

Nhu cầu canxi trong thai kỳ

Nên nhớ rằng thuốc bổ chỉ để bổ sung cho chế độ ăn uống khỏe mạnh, không phải để thay thế nó. Bạn vẫn nên cố gắng ăn và nạp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết hàng ngày.

* Khi nào thì uống thuốc bổ?

Nếu bạn không nạp đủ dinh dưỡng bạn cần trong chế độ ăn uống hàng ngày của mình, bạn có thể uống thêm thuốc bổ, đặc biệt khi bạn gặp khó khăn trong việc nạp đầy đủ canxi do:

  • Buồn nôn và nôn ói nặng
  • Không dung nạp được đường lactose
  • Chế độ ăn uống không có sản phẩm từ sữa
  • Các vấn đề về sức khỏe như hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh không dung nạp gluten

Thuốc bổ cũng thường được khuyến cáo sử dụng nếu bạn có nguy cơ bị tiền sản giật hoặc tăng huyết áp trong thai kỳ.

Hãy chắc chắn rằng bạn trao đổi với bác sĩ trước khi bắt đầu uống một loại thuốc bổ nào mới, để đảm bảo rằng bạn không nạp quá nhiều canxi. Báo cho bác sĩ nếu bạn đang uống vitamin tiền sản, thuốc bổ sung canxi hoặc thuốc trung hòa axit không kê đơn. Bác sĩ sẽ tư vấn bạn các loại thuốc bổ an toàn nhất hoặc kê đơn cho các loại thuốc bạn cần.

* Các loại thuốc bổ sung canxi

Thuốc bổ sung canxi gồm:

  • Vitamin tiền sản: Vitamin tiền sản thường chứa ít canxi và không đủ đáp ứng yêu cầu hàng ngày. Bạn vẫn cần nạp canxi thông qua chế độ ăn uống. Các hãng khác nhau sẽ có lượng vitamin và khoáng chất khác nhau, do đó bạn nên kiểm tra nhãn hàng và trao đổi với bác sĩ.
  • Canxi citrate: Bác sĩ có thể khuyến cáo thuốc bổ sung canxi citrate nếu bạn gặp khó khăn trong việc hấp thụ đủ canxi, hoặc nếu bạn có nguy cơ bị cao huyết áp trong thai kỳ.
  • Canxi cacbonat: Canxi cacbonat là thành phần hoạt tính trong một số thuốc trung hòa axit ví dụ như Tums. Hãy báo cho bác sĩ nếu bạn sử dụng Tums để làm giảm chứng ợ nóng và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy thuộc vào số lần bạn uống Tums hàng ngày và chế độ ăn uống nói chung, bạn có thể đang uống quá nhiều canxi.

* Phản ứng phụ

Bên cạnh các biến chứng có thể bị gây ra bởi quá nhiều canxi, nhìn chung, uống thuốc bổ sung canxi có thể khiến bạn bị xì hơi, đầy hơi hoặc táo bón. Nếu bạn gặp phải các phản ứng phụ này, bạn có thể thử 1 hãng thuốc khác, điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm bớt các món ăn gây xì hơi, hoặc tìm các phương pháp làm giảm các phản ứng này.

8. Vitamin D

Vitamin D là một vitamin thiết yếu vì nhiều lý do. Một trong số đó là giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi. Vitamin D và canxi gắn kết chặt chẽ để giúp xương chắc khỏe.

Trong thời gian mang thai, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên dùng khoảng 600 IU vitamin D mỗi ngày.

Cơ thể bạn dùng ánh sáng mặt trời để tạo ra vitamin D. Nhưng bạn cũng có thể nạp vitamin D từ thực phẩm hoặc thuốc bổ.

Nhu cầu canxi trong thai kỳ

Để nạp lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày, bạn có thể:

  • Dành thời gian ở ngoài ánh sáng mặt trời. Ánh sáng mặt trời chuyển hóa hóa chất trong da bạn thành vitamin D.
  • Dùng thực phẩm giàu vitamin D. Nhiều thực phẩm giàu canxi cũng chứa nhiều vitamin D như sữa, nước cam, ngũ cốc, sữa chua và trứng.
  • Uống vitamin tiền sản. Hầu hết các vitamin tiền sản có chứa vitamin D. Nhưng bạn nên đọc nhãn sản phẩm và kiểm tra với bác sĩ.
  • Tìm hiểu thuốc bổ sung vitamin. Bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi uống bất kỳ loại thuốc bổ nào. Nạp đầy đủ vitamin D là quan trọng, nhưng quá nhiều vitamin D có thể nguy hiểm.

9. Caffeine ảnh hưởng đến canxi như thế nào?

Caffeine có thể hoạt động như thuốc lợi tiểu, do đó có thể khiến cho canxi rời cơ thể bạn. Việc mất mát này có thể rất nhỏ, nếu bạn duy trì lượng caffeine trong thai kỳ theo hướng dẫn.

Nguồn: https://www.verywellfamily.com/calcium-needs-during-pregnancy-4580491

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *