BÉ KHOẺ MẠNH
Tổng quan về dinh dưỡng cho trẻ em

Tổng quan về dinh dưỡng cho trẻ em

Tác giả: Vincent Iannelli, Bác sĩ y khoa

Chế độ dinh dưỡng đúng cho trẻ có thể giúp tăng cường các thói quen ăn uống hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của trẻ và giúp trẻ phát triển toàn diện và lành mạnh.

Không may là nhiều cha mẹ nghĩ quá nhiều về thói quen ăn uống của con mình, dẫn đến các hành động như ép trẻ ăn sạch trong bát. Và nhiều cha mẹ hoàn toàn không nghĩ về dinh dưỡng, dẫn đến việc trẻ ăn rất nhiều đồ ăn vặt và uống nhiều nước ép trái cây. Việc tạo ra sự cân bằng trong ăn uống rất quan trọng.

Tổng quan về dinh dưỡng cho trẻ em
Chế độ dinh dưỡng đúng có thể giúp tăng cường các thói quen ăn uống của trẻ

Ngoài việc góp phần cho sự bùng phát béo phì ở trẻ, những đứa trẻ không có chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng sẽ tiếp tục đưa ra những lựa chọn không lành mạnh khi lớn lên.

Việc hiểu được những điều cơ bản về dinh dưỡng cho trẻ em có thể giúp bạn tránh được các lỗi thông thường, đưa ra các lựa chọn lành mạnh, tìm hiểu nhiều điều mới, như lợi khuẩn, và dạy con bạn các thói quen ăn uống lành mạnh.

1. Cho trẻ ăn

Có thể bạn nghĩ rằng thời điểm dễ dàng nhất của mình là lúc bạn vẫn đang cho con ăn, nhưng trong năm đầu tiên bạn vẫn cần đưa ra nhiều quyết định. Đương nhiên, một quyết định lớn là cho con bú hay cho con uống sữa công thức.

Sau đó bạn vẫn còn phải đưa ra nhiều quyết định khác, như là :

  • Khi nào thì bắt đầu cho ăn ngũ cốc
  • Thức ăn trẻ em trong giai đoạn tiếp theo, như rau củ, trái cây
  • Cho trẻ ăn thức ăn tự làm hay thức ăn mua từ cửa hàng
  • Khi nào thì cho trẻ uống nước và nước ép trái cây
  • Bắt đầu cho ăn dặm
  • Chuyển sang uống sữa nguyên kem

2. Hiểu chế độ ăn uống của trẻ mới tập đi

Bạn có thể thấy bực bội khi cho ăn trẻ mới tập đi. Từ một bé sơ sinh ăn nhiều rau củ, trái cây, ăn 3 bữa lớn một ngày, đến khi biết đi có thể trở nên kén ăn hơn và ăn ít hơn nhiều.

Thật ngạc nhiên là đối với nhiều cha mẹ thì đây là việc rất bình thường, miễn là con họ tăng cân và phát triển bình thường, và không chỉ lấp đầy bụng bằng sữa và nước ép trái cây. Trên thực tế, nhiều trẻ mới tập đi chỉ đơn giản là ăn ngon một bữa mỗi ngày, và khó ăn trong các bữa khác.

Tổng quan về dinh dưỡng cho trẻ em

Chế độ ăn uống của trẻ mới tập đi thường khoảng 480ml đến 710ml sữa (sữa ít béo khi trẻ 2 tuổi) và 118ml đến 177ml nước trái cây, 2 bữa ăn nhẹ và 2 đến 3 bữa ăn chính. 

Mặc dù con bạn có thể kén ăn hoặc thậm chí ăn uống vô độ khi chúng chỉ thích ăn một loại thức ăn nhất định, vẫn nên tiếp tục cho con ăn các loại thực phẩm đa dạng, bao gồm lượng nhỏ trái cây, rau củ. Con bạn dần dần sẽ thử ăn nếu chúng không bị áp lực hoặc ép buộc phải ăn.

Nên nhớ rằng đây là khoảng thời gian phát triển của con bạn, lúc này chúng sẽ không tăng trưởng quá nhanh và không cần nhiều calo. Ngoài ra, hầu hết trẻ em không có một chế độ ăn uống cân bằng mỗi ngày, nhưng trong khoảng 1 tuần, chế độ của chúng thường sẽ được cân bằng tốt.

3. Vitamin và khoáng chất

Cha mẹ thường hay lo lắng rằng con mình không có đầy đủ vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác từ thức ăn mà trẻ đang ăn. Điều này thường dẫn đến việc cha mẹ cho trẻ uống vitamin và các thuốc bổ khác. Mặc dù việc này không có vấn đề gì, cha mẹ tốt hơn là nên cố gắng cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ thông qua thức ăn, chẳng hạn:

  • Thực phẩm giàu chất xơ
  • Thực phẩm giàu protein
  • Thực phẩm giàu sắt
  • Thực phẩm giàu canxi
  • Thực phẩm toàn phần
  • Vitamin C
  • Thực phẩm giàu kali

4. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ dinh dưỡng đúng cho trẻ thường bao gồm 3 bữa ăn chính một ngày và 2 bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, hạn chế thực phẩm nhiều đường và nhiều chất béo, ăn trái cây, rau củ, thịt nạc, sản phẩm sữa ít béo, gồm 3 khẩu phần sữa, phô mai hoặc sữa chua để đáp ứng nhu cầu canxi của trẻ.

Những thói quen lành mạnh này cũng giúp ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe, như thừa cân, xương yếu hoặc tiểu đường, cũng như giúp đảm bảo rằng con bạn phát triển toàn diện về thể chất.

5. Lời khuyên về dinh dưỡng

Lời khuyên về dinh dưỡng tốt nhất để cho con bạn khỏe mạnh là khuyến khích chúng:

  • Ăn nhiều loại thực phẩm đa dạng
  • Cân bằng giữa việc ăn và hoạt động thể chất
  • Chọn chế độ ăn uống với nhiều sản phẩm hạt, rau củ, trái cây
  • Chọn chế độ ăn uống ít béo, chất béo bão hòa và cholesterol
  • Tránh ăn thực phẩm nhiều đường hoặc nhiều muối
  • Chọn chế độ ăn uống cung cấp đủ canxi và sắt để đáp ứng như cầu phát triển của cơ thể
  • Tránh ăn thức ăn nhanh, caffeine, nước ép trái cây, soda.

* Trái cây và rau củ

Nhiều cha mẹ gặp khó khăn khi tập cho trẻ ăn rau củ thường xuyên. Hầu hết các chuyên gia khuyên rằng bạn có thể khiến trẻ ăn nhiều rau củ nếu bạn bắt đầu cho trẻ ăn nhiều rau từ khi trẻ mới tập đi, tạo tấm gương tốt bằng cách bản thân cũng ăn nhiều rau, cho trẻ nhiều lựa chọn về rau, và trộn lẫn rau củ vào thức ăn mà trẻ thích.

Tổng quan về dinh dưỡng cho trẻ em

Tập cho trẻ ăn trái cây thường sẽ dễ hơn một chút, nhưng con bạn có ăn đủ trái cây mỗi ngày không? Bạn có biết khẩu phần trái cây mà con bạn nên ăn mỗi ngày là bao nhiêu không? Tháp thức ăn là một mô hình bạn nên tham khảo.

Ví dụ, một bé trai 3 tuổi hoạt động khá nhiều thì nên ăn 1,5 cốc rau củ và 1,5 cốc trái cây mỗi ngày. Nếu bạn tính ½ quả táo lớn hoặc 1 quả chuối lớn tương đương với 1 cốc trái cây, bạn sẽ thấy việc cho trẻ ăn đủ trái cây mỗi ngày là không quá khó.

* Thông tin về dinh dưỡng

Các nhãn thông tin dinh dưỡng sẽ cung cấp thành phần dinh dưỡng và thông tin về thực phẩm mà gia đình bạn ăn. Từ con số về lượng calo, chất xơ, tổng lượng chất béo, thành phần của món ăn, nhãn thông tin dinh dưỡng là chìa khóa về thông tin dinh dưỡng của thực phẩm cho gia đình bạn.

Tìm hiểu cách đọc nhãn thông tin dinh dưỡng có thể giúp bạn chọn được thực phẩm tốt cho sức khỏe với lượng đúng các chất:

  • Tổng lượng chất béo
  • Carbohydrate
  • Chất xơ
  • Vitamin và khoáng chất
  • Cholesterol, sodium và protein

Đọc danh sách thành phần cũng giúp bạn tránh các thực phẩm mà con bạn có thể bị dị ứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *