7 CÁCH GIÚP TRẺ SƠ SINH NGỦ NGON CÁC BỐ MẸ CẦN BIẾT

Việc các bé con quấy khóc, giật mình tỉnh giấc luôn là vấn đề nan giải của các bố mẹ. Bố mẹ luôn phải nghĩ cách để trẻ sơ sinh ngủ ngon. Để giải quyết được vấn đề này các bố mẹ cần phải thật kiên nhẫn, quan tâm giấc ngủ và thời gian ngủ cho bé. Hãy cùng Góc Trẻ Thơ tìm hiểu 7 cách tập cho trẻ sơ sinh ngủ ngon bằng những cách đơn giản dưới đây nhé!

1. Cho bé ngủ đủ giấc

Cho bé ngủ đúng giờ đến khi bé tự thức giấc có nghĩa là bé đã ngủ đủ giấc. Tùy theo sự phát triển của từng giai đoạn mà thời gian ngủ sẽ dài hay ngắn. Tuy nhiên, con số tối thiểu phải đạt được là 10 tiếng/ngày.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể bé hấp thụ oxy, năng lượng và sản sinh hormone tăng trưởng nhiều hơn, có lợi cho sự phát triển thể chất và não bộ. Buổi sáng thức dậy, bé sẽ có tâm trạng thoải mái, chơi đùa vui vẻ và cảm giác thèm ăn.

2. Điều chỉnh thời gian bú sữa của bé

Có thể bạn đang nuôi con bằng sữa mẹ và chưa nghĩ tới điều này. Nhưng việc bớt cho bú ban đêm là một cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon.

Thông thường, các mẹ sẽ khó mà cắt giảm các giấc bú đêm đối với bé mới sinh. Tuy nhiên, với những bé đã có thể ngủ xuyên đêm (từ tuần thứ 6), các mẹ có thể xem xét đến vấn đề tập cho bé quen với thời khóa biểu mới, trong đó giấc ngủ được kéo dài ra nhờ việc cắt giảm bú đêm.

Đặc biệt, với trẻ trên 6 tháng tuổi khỏe mạnh, các mẹ không cần phải tiếp tục cho con bú đêm. Trừ một số trẻ bị cơn đói làm cho thức giấc. Các mẹ không cần đánh thức trẻ dậy để cho bú cữ đêm. Vì điều này làm gián đoạn giấc ngủ và tạo thói quen thức giấc giữa đêm cho bé.

3. Cho bé vận động ngoài trời

Không khí trong lành tốt cho cả mẹ và bé con. Hãy tạo điều kiện cho con chơi đùa ở nơi thoáng khí bằng cách cho bé đi dạo, tắm nắng hoặc trải thảm chơi cho con gần cửa sổ. Việc cho bé tắm nắng còn giúp cơ thể bé hấp thu nguồn ánh sáng mặt trời. Sản sinh đủ vitamin D cơ thể cần, hạn chế tình trạng còi xương ở trẻ. Hơn nữa, việc tắm nắng cho trẻ sơ sinh còn giúp bé tránh khỏi chứng hăm tã. Vì ánh nắng mặt trời mang lại tác dụng kháng khuẩn. Khi được vận động cơ thể, bé sẽ dễ ngủ hơn vào ban đêm. Đặc biệt là khi được mẹ kết hợp xoa bóp và vỗ về.

4. Cho bé tự ngủ

Đó là cần cho trẻ đi vào giấc ngủ khi đang nằm trong nôi hoặc một góc riêng của bé chứ không phải ngủ ngay trong vòng tay mẹ.

Đôi khi trẻ sẽ thức giấc trong đêm, và việc ngủ trên tay mẹ mà lại thức giấc ở chỗ khác có thể khiến bé hoang mang và bật khóc. Khi trẻ có dấu hiệu buồn ngủ, mẹ nên đặt trẻ vào nôi và bắt đầu dỗ bé ngủ. Nếu bé đang còn bú dở dang, mẹ nên kết hợp trò chuyện, hát… để giữ bé tỉnh ngủ. Đến khi bé hoàn thành cữ bú, mẹ mới nên chuyển sang “công đoạn” dỗ cho bé ngủ.

5. Không để bé khóc một mình

Các mẹ có thể không cần bận tâm khi trẻ thức giấc và lằn nhằn đôi chút. Điều này giúp trẻ học cách tự trấn an mình. Nhưng mẹ đừng bỏ trẻ gào thét lâu vì khi đó trẻ cần bố mẹ ngồi bên và ân cần dỗ dành. Bé chưa có khả năng tự điều chỉnh cảm xúc của mình. Hoặc bé chỉ mới đang trong giai đoạn học kỹ năng này. Ngay cả những mẹ chọn cách để con khóc khi tập ngủ xuyên đêm cũng vẫn cần có mặt ở gần để kiểm tra khi bé khóc quá nhiều.

6. Cho bé ngủ chung giường với bố mẹ

Bố mẹ có thể cho bé ngủ chung giường nếu bảo đảm sự an toàn và không chuyển chỗ ngủ của bé trong đêm. Một khi đã chọn dỗ bé ngủ cùng giường thì bố mẹ phải để bé ngủ ở đó luôn. Nếu muốn bé ngủ nôi, mẹ phải dỗ ngủ trong nôi ngay từ đầu. Nếu không, khi thức giấc bé sẽ khóc đòi trở lại nằm chỗ cũ khiến bé và cả bố mẹ sẽ mất giấc ngủ.

7. Tạo cảm giác thoải mái cho bé khi đi ngủ

Bố mẹ nên tắt tivi và ôm hôn con nhiều hơn để giúp trẻ cảm nhận tình yêu thương trọn vẹn của cha mẹ. Đừng quên massage cho bé, hát ru hay đọc truyện dù con chưa thể hiểu hết ý nghĩa.

Đồng thời, bố mẹ nên tắt đèn, tạo một không gian yên tĩnh. Giúp các bé yêu sẽ đi vào giấc ngủ thật nhanh. Ngược lại, nếu bố mẹ căng thẳng, cáu gắt, bé có thể cảm nhận được điều đó và thêm bất an, khó ngủ.

Để giúp bé thoát khỏi việc mất giấc lúc giữa đêm bằng những cách trên thì quá đơn giản đúng không bố mẹ. Nhưng bố mẹ nhớ phải thật kiên nhẫn, để giúp cho bé yêu có thể thay đổi thói quen dần dần. Sau một thời gian bố mẹ sẽ thấy được hiệu quả. Việc bé thức giấc hằng đêm không còn là nỗi lo của bố mẹ nữa. Các bé sẽ ngủ thẳng giấc và bố mẹ cũng có thể yên tâm ngủ một giấc thật ngon cùng bé rồi.

Bố mẹ nhớ tuỳ vào từng tính cách, thời gian biểu của bé mà lựa chọn cách phù hợp cho bé yêu của mình nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *