BÉ KHOẺ MẠNH
CON BẠN CÓ ĐANG ĂN QUÁ NHIỀU MUỐI KHÔNG?

CON BẠN CÓ ĐANG ĂN QUÁ NHIỀU MUỐI KHÔNG?

Tác giả: Katherine Lee

Kiểm định thông tin y khoa của bài viết: Paul A. Rufo, bác sĩ chuyên khoa tiêu hoá nhi.

Bạn có thể cố gắng đảm bảo con bạn không ăn quá nhiều đường bằng cách hạn chế lượng nước trái cây được uống hàng ngày hoặc chỉ cho phép con ăn các món tráng miệng nhiều đường lâu lâu một lần. Nhưng bạn có đang theo dõi lượng muối con ăn hàng ngày không?

CON BẠN CÓ ĐANG ĂN QUÁ NHIỀU MUỐI KHÔNG?
Trẻ ở độ tuổi đi học hiện nay đang tiêu thụ lượng mmumuomuômuôimuốimuối cao hơn rất nhiều so với mức khuyến nghị

Gần 90% trẻ ở độ tuổi đi học hiện nay đang tiêu thụ lượng natri cao hơn rất nhiều so với mức khuyến nghị, theo một báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật (CDC) Hoa Kỳ được công bố trên Tạp chí Học viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng năm 2016.

Sử dụng dữ liệu từ Cuộc khảo sát Sức khoẻ và Dinh dưỡng quốc gia năm 2011-2012, các nhà nghiên cứu tại CDC đã xem xét thói quen ăn uống của hơn 2.100 trẻ trong độ tuổi từ 6 đến 18 và nhận thấy rằng lượng natri trung bình trẻ tiêu thụ hàng ngày là 3.256 mg, không bao gồm muối được thêm sau khi nấu xong. Đây là 1 phát hiện gây sốc, bởi vì lượng natri được khuyến nghị cho trẻ chỉ trong khoảng 1.900 – 2.300 mg một ngày, tuỳ thuộc vào tuổi của trẻ.

1. Tại sao nhiều muối quá lại có hại cho trẻ?

Trong khi hầu hết cha mẹ đều quan tâm đến lượng đường tiêu thụ vì đã nghe nói về các tác động tiêu cực đến sức khoẻ của việc ăn quá nhiều đường, chẳng hạn như tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường, họ có thể không biết rằng nhiều trẻ đang ăn một lượng muối vượt mức cho phép trong chế độ ăn hàng ngày.

Tiêu thụ nhiều natri ở trẻ có liên quan đến huyết áp cao, gia tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và đột quỵ khi trẻ lớn lên. (Thật sốc khi báo cáo của CDC phát hiện ra rằng cứ 9 trẻ thì có 1 trẻ có huyết áp cao). Trẻ ăn nhiều muối cũng có xu hướng sẽ uống các loại thức uống nhiều đường và calo, và đối mặt nguy cơ mắc chứng béo phì.

2. Cha mẹ có thể làm gì để hạn chế lượng muối tiêu thụ của con

Trong khi thực phẩm nhiều muối có thể tìm thấy bất kỳ đâu, đặc biệt là các loại thức ăn con yêu thích (như pizza, thịt nguội và khoai tây chiên), tin tốt là có nhiều cách cha mẹ có thể áp dụng để cắt giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày của con. Và bạn cần làm càng sớm càng tốt.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cảm giác thèm muối ở một số trẻ nhỏ có liên quan đến các loại thực phẩm mà chúng tiếp xúc trong chế độ ăn của mình. Do đó, chúng ăn càng ít natri, chúng càng muốn ăn thức ăn chứa nhiều natri hơn.

Để giảm lượng muối trong chế độ ăn của gia đình bạn:

  • Đọc thông tin dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm. Ngay cả thức ăn như bánh mì hoặc nước sốt mì ý cũng chứa rất nhiều muối, và có thể có sự khác biệt rất lớn về lượng natri trong nhãn hiệu này so với nhãn hiệu khác. Luôn so sánh và lựa chọn nhãn hiệu chứa ít muối hơn. Và bất cứ khi nào có thể, hãy chọn thức ăn tươi hoặc đông lạnh thay vì thức ăn chế biến sẵn, vì chúng thường chứa nhiều natri hơn. Một ghi chú nữa: đi shopping cùng con và chỉ cho con cách đọc thông tin dinh dưỡng trên bao bì thực phẩm là một trong những cách tốt nhất để tạo cho con thói quen ăn uống lành mạnh theo con suốt cuộc đời.
  • Hỏi về lượng muối có trong món ăn. Bạn hay ăn ở ngoài? Có lý do tại sao rất nhiều món ăn tại nhà hàng có vị ngon như vậy: muối. Khi ban ăn ở ngoài, hãy hỏi thông tin dinh dưỡng của món ăn và chỉ gọi những món ít muối.
  • Xem lượng natri trong thức ăn yêu thích của con. Nghiên cứu của CDC Hoa Kỳ chỉ ra rằng chỉ 10 loại thức ăn đã chiếm đến gần 50% lượng natri tiêu thụ ở trẻ. Những món ăn này đa số trẻ đều thích, gồm: pizza, bánh mì sandwich (bao gồm cả hamburger), thịt nguội, món trộn Mexico, canh, bánh phồng tôm mặn, phô mai, thịt gà, và sữa (chứa natri tự nhiên). Do đó, chỉ nên thỉnh thoảng cho bé ăn những món này và tự nấu ở nhà càng nhiều càng tốt.
  • Nấu thức ăn với nhiều gia vị khác thay vì muối. Khi nấu ăn ở nhà, tăng số lượng gia vị bạn dùng, như tỏi, gừng, nghệ, các loại rau mùi, và giảm lượng muối. Sử dụng nguyên liệu tươi bất cứ khi nào có thể và tránh các loại thức ăn chế biến sẵn. Bạn cũng nên tự làm nước sốt và nước chấm từ nguyên liệu có sẵn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *