BÉ KHOẺ MẠNH
DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Tác giả: Aliya Khan  

Thẩm định nội dung chuyên môn: Tiến sĩ, Bác sĩ Nhi khoa Arva Bhavnagarwala

Nguồn: www.parenting.firstcry.com

Cập nhật mới nhất vào 21/9/2020

DHA là một loại axit béo Omega-3 được sử dụng để tăng cường sức khoẻ ở trẻ em. Trong thời gian mang thai, người mẹ là nguồn cung cấp chính loại axit béo này. Giai đoạn thai kỳ là thời điểm não bộ của thai nhi phát triển với sự trợ giúp của các chất dinh dưỡng nhận được qua nhau thai. DHA ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ, thị giác và các chức năng thần kinh quan trọng khác. Nó có tác động sâu sắc trong suốt giai đoạn đầu đời của trẻ. Từ khi sinh ra đến 5 tuổi, khối lượng bộ não của trẻ tăng hơn 3,5 lần và việc cung cấp đủ DHA để hỗ trợ sự phát triển nhanh chóng này là rất quan trọng.

DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Một chế độ ăn lành mạnh cung cấp khoảng 600mg DHA mỗi ngày có ảnh hưởng đáng kể đến chức năng nhận thức và thúc đẩy sự phát triển của thị giác và hệ thần kinh của trẻ. Nội tạng động vật và các loại cá giàu chất béo là những nguồn giàu DHA tự nhiên. Tuy nhiên, trẻ thường không ăn những loại thực phẩm này do kén ăn hoặc đôi khi dễ bị dị ứng với chúng. Tuy nhiên, hiện nay, do nhận thức về tầm quan trọng của DHA ngày càng tăng, DHA được thêm vào sữa tươi, sữa công thức và các thực phẩm tăng cường khác, điều này giúp mọi người ở mọi lứa tuổi, trong đó có trẻ em dễ dàng nhận được lợi ích của chất dinh dưỡng quan trọng này.

1. DHA là gì?

Docosahexaenoic acid (DHA), thuộc họ Omega-3, là một axit béo không bão hoà đa chuỗi dài, hay còn được gọi là “chất béo tốt”. Nó có ảnh hưởng lớn đến cơ thể con người vì nó thiết yếu cho sự phát triển tối ưu của não bộ và thị giác suốt đời. Trên thực tế, chất dinh dưỡng này chiếm vị trí trung tâm khi các mô thần kinh, bao gồm thị giác, được hình thành trong bào thai. Khi chúng ta lớn lên và già đi, DHA hỗ trợ khả năng nhận thức, thị giác và tinh thần.

2. Lợi ích của DHA đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như thế nào?

DHA nhận được rất nhiều sự quan tâm và và có mặt trong nhiều thức ăn và đồ uống dành cho trẻ. Tại sao chúng ta phải quan tâm nhiều như vậy đến chất dinh dưỡng này? Câu trả lời đơn giản là vì nó là một chất béo tốt. Vai trò của DHA được nhấn mạnh trong suốt giai đoạn sơ sinh và những năm đầu đời của trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh

DHA đóng vai trò quan trọng trong thành phần cấu tạo nên não bộ, võng mạc và hệ thần kinh. Sữa mẹ chứa nhiều DHA và trẻ bú sữa mẹ thường có trí tuệ và thị lực tốt.

Đối với trẻ nhỏ

Trong suốt những năm đầu đời đến khi trẻ được 5 tuổi, não bộ trải qua quá trình phát triển nhanh chóng và khối lượng tăng lên khoảng 4 lần. Bổ sung đủ DHA trong giai đoạn quan trọng này là vô cùng cần thiết cho sự phát triển tối ưu các chức năng nhận thức của trẻ. Kết quả nghiên cứu chứng minh rằng trẻ được cung cấp đủ DHA cho đến 5 tuổi có chỉ số IQ cao hơn, trí nhớ, các kỹ năng đọc và thị lực tốt hơn. Thiếu hụt DHA thường phổ biến ở những trẻ mắc chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

3. Liều dùng khuyến nghị

Mặc dù không có hướng dẫn về liều lượng DHA hàng ngày cho trẻ, có một số khuyến nghị nhất định về việc bổ sung DHA cộng với EPA (eicosapentaenoic acid).

Đối với trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh bú mẹ sẽ nhận phần lớn DHA từ sữa mẹ vốn giàu DHA. Những người mẹ được khuyến khích tăng cường ăn các loại thực phẩm chứa nhiều DHA trong khi cho con bú. Một người mẹ cho con bú nên tiêu thụ ít nhất 600-800mg DHA 1 ngày, kể cả nguồn tự nhiên hoặc bổ sung.

Đối với trẻ nhỏ

Từ 18 tháng đến 5 tuổi, trẻ nặng 20kg được khuyến nghị tiêu thụ khoảng 600mg DHA và EPA một ngày.

4. Thực phẩm giàu DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Có một số thực phẩm giàu DHA mà bạn có thể đưa vào chế độ ăn của trẻ ở nhiều độ tuổi:

4.1. DHA cho trẻ bú sữa mẹ

Nguồn cung cấp DHA tốt nhất cho trẻ bú mẹ là sữa mẹ. Lượng DHA trong sữa mẹ thay đổi tuỳ theo chế độ ăn của mẹ và lượng Omega-3 và DHA mà người mẹ tiêu thụ. Người mẹ được khuyến khích nên ăn cá, trứng, sữa chua và các loại hạt khô để giúp trẻ nhận được đủ DHA cho sự phát triển khoẻ mạnh của hệ thần kinh và võng mạc. Trẻ bú sữa công thức chỉ có thể nhận được DHA nếu như sữa công thức được tăng cường loại chất dinh dưỡng này. Do đó, mẹ cần đọc kỹ nhãn thông tin dinh dưỡng trên hộp sữa để lựa chọn loại sữa phù hợp cho trẻ.

4.2. Thực phẩm chứa DHA cho trẻ nhỏ

Một số thực phẩm có thể đưa vào chế độ ăn của trẻ:

  • hồi chứa hàm lượng DHA cao nhất trong số các loại cá và cung cấp một tỷ lệ chất béo Omega-3 tốt cho sức khoẻ.
  • Trứng chứa lượng nhỏ DHA tự nhiên nhưng bạn cũng có thể lựa chọn các loại trứng tăng cường DHA từ gà được nuôi bằng chế độ ăn uống bổ sung.
  • Các loại sữa chua giàu DHA là mặt hàng chủ lực tại siêu thị. Bạn có thể cho trẻ ăn sữa chua cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ.
  • đậu phộng có thể thay thế các loại mứt nhiều đường để phết lên bánh mì nướng cho trẻ
  • Hạt óc chó cho bữa ăn nhẹ.
  • Sữa công thức có bổ sung DHA.

5. Bổ sung DHA cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có an toàn không?

Nhiều nghiên cứu đã đề cập đến tác động của việc bổ sung DHA đối với sự phát triển của trẻ. Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung DHA ảnh hưởng đến năng lực hành vi và nhận thức của trẻ. DHA được sử dụng cho một số trẻ hạn chế năng lực học tập đã giúp trẻ phát triển khả năng trí tuệ đến một mức độ nhất định. Tuy nhiên, do thiếu các công trình nghiên cứu liên quan, các thực phẩm chức năng bổ sung DHA không được khuyến nghị để điều trị cho bất kỳ tình trạng nào của trẻ. Có thể đạt được lượng DHA cần bằng cách cho trẻ ăn cá, hạt và trứng. Hãy thảo luận với bác sĩ Nhi khoa của bạn về việc cho trẻ uống thực phẩm chức năng bổ sung DHA và nghe theo lời bác sĩ về cách bổ sung DHA tốt nhất cho trẻ.

6. Những lưu ý khi bổ sung DHA cho trẻ

Hàm lượng thuỷ ngân phổ biến trong các loại hải sản, do đó, khi ăn quá nhiều hải sản có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đên sự phát triển nhận thức của trẻ. Khi đó cha mẹ có thể tìm đến các loại thuốc bổ sung DHA omega-3 cho trẻ, như dầu cá… Đối với trẻ bú mẹ, cha mẹ có thể mua DHA dạng nhỏ giọt cho bé. Tuy nhiên, dùng quá nhiều dầu cá có thể dẫn đến chảy máu ở trẻ. Do đó, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ Nhi khoa để được tư vấn liều dùng an toàn và hiệu quả. 

DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng thúc đẩy sự phát triển tối ưu của con bạn. Mức độ cân bằng DHA có liên quan đến sức khỏe võng mạc và khả năng nhận thức của trẻ. Cách tốt nhất để đưa DHA trong chế độ ăn của con bạn là tránh cung cấp calo rỗng và chọn các loại hực phẩm sẽ cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Tags :

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *